สุทธาทิพย์ กรมกระโทก : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์วิชาเคมีเพิ่มเติม 1 เรื่องแบบจำลองอะตอม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุขไพบูลย์วิริยะวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
หน่วยงาน : โรงเรียนสุขไพบูลย์วิริยะวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ทำวิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์วิชาเคมีเพิ่มเติม 1 เรื่องแบบจำลองอะตอม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนสุขไพบูลย์วิริยะวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลของแผน การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมีเพิ่มเติม 1 เรื่องแบบจำลองอะตอม โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุขไพบูลย์วิริยะวิทยา ปีการศึกษา 2560 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมีเพิ่มเติม 1 เรื่องแบบจำลองอะตอม โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุขไพบูลย์วิริยะวิทยา ปีการศึกษา 2560 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุขไพบูลย์วิริยะวิทยา ปีการศึกษา 2560 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมาที่มีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแบบจำลองอะตอม โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสุขไพบูลย์วิริยะวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 23 คน ได้โดยการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติเชิงทดสอบ t-test (Dependent Samples) ซึ่งสามารถนำมาสรุปผล ได้ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมีเพิ่มเติม 1 เรื่องแบบจำลองอะตอม โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุขไพบูลย์-วิริยะวิทยา ปีการศึกษา 2560 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.77/84.67 ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 โดยมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมีเพิ่มเติม 1 เรื่องแบบจำลองอะตอม โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุขไพบูลย์วิริยะวิทยา ปีการศึกษา 2560 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาจังหวัดนครราชสีมา มีค่าเท่ากับ 0.5830หมายความว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสุขไพบูลย์วิริยะวิทยา ปีการศึกษา 2560 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมามีความรู้เรื่องกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมีเพิ่มเติม 1 เรื่องแบบจำลองอะตอมเพิ่มขึ้น ภายหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ร้อยละ 58.30
3. หลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมีเพิ่มเติม 1 เรื่องแบบจำลองอะตอม โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุขไพบูลย์วิริยะวิทยา ปีการศึกษา 2560 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมาจำนวน 23 คนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุขไพบูลย์วิริยะวิทยา ปีการศึกษา 2560 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมามีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแบบจำลองอะตอม โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย= 4.61 และ S.D. = 0.49) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล (ค่าเฉลี่ย= 4.62 และ S.D. = 0.49) และด้านเนื้อหา (ค่าเฉลี่ย = 4.60 และ S.D. = 0.49)