|
|
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางขวน
ชื่อผู้วิจัย : ยินดี พรมชูแก้ว
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางขวน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ร่วมกับวิธีการสอนแบบ5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางขวน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนจากการใช้ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางขวน กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนวัดบางขวน จำนวน 31 คนโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 3)แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบ 5E จำนวน 20 แผน จำนวน 20 ชั่วโมง 4) แบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน โดยวิธีการหาค่าเฉลี่ย และร้อยละ ทดสอบความแตกต่างของคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียน โดยการทดสอบค่า Z วิเคราะห์ด้วยสถิติ Non-Parametric แบบ Wilcoxon Signed Ranks Test ใช้คะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และวิเคราะห์ความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า
1.เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางขวนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.36 / 89.47 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย Dee : [24 ก.พ. 2561 เวลา 23:16 น.] อ่าน [3255] ไอพี : 171.7.248.44
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 24,904 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,847 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 74,633 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,286 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,233 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,915 ครั้ง
| เปิดอ่าน 142,179 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,230 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,409 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,334 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,007 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,201 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,320 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,149 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 3,870 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,809 ครั้ง
| เปิดอ่าน 88,430 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,254 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,487 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|