ชื่อผลงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ๕ขั้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖โรงเรียนบ้านลือมุ
ชื่อผู้รายงาน นางสาวซารีนา กาเต๊ะ
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านลือมุ
ปีที่ศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ๕ขั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑)พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชีวิตสัมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐๒)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ๕ขั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ ๓) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ๕ขั้นกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖โรงเรียนบ้านลือมุ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๓๐ คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่๑) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖จำนวน ๕ แผน๒)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๕ ชุด ๓)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ๔ตัวเลือก จำนวน๓๐ข้อ และ ๔)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้นเรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ระยะเวลาในการศึกษา รวม ๒๒ ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าประสิทธิภาพ
ผลการศึกษา พบว่า๑)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๘.๑๓/๘๒.๓๓ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้๒)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ๕ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖โรงเรียนบ้านลือมุมีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน๓)นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ๕ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด