ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด รู้เรื่องเมืองลุง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางอัจฉรา ด้วงเหมือน ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านคู
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด รู้เรื่องเมืองลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด รู้เรื่องเมืองลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด รู้เรื่องเมืองลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด รู้เรื่องเมืองลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านคู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1)หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด รู้เรื่องเมืองลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 2) คู่มือการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด รู้เรื่องเมืองลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ4)แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด รู้เรื่องเมืองลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด รู้เรื่องเมืองลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ E1/E2และการทดสอบแบบ t - test
ผลการศึกษาพบว่า 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด รู้เรื่องเมืองลุงกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2เท่ากับ 83.33/ 83.14 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด รู้เรื่องเมืองลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด รู้เรื่องเมืองลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด