ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยต้มชัยยะวงศาอุปถัมภ์
ชื่อผู้รายงาน นางแพรทอง วินาภา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ ดำเนินการศึกษาโดยนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 30 ข้อ ไปทดสอบกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 ที่เรียนภาษาไทยในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน โดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียน ตรวจและเก็บข้อมูลคะแนนไว้ ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน เวลาที่ใช้ 18 ชั่วโมง เก็บข้อมูลคะแนนของนักเรียนจากการทำแบบฝึกทักษะแต่ละชุดเป็นรายบุคคล เมื่อดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ครบทุกแผนแล้ว ให้นักเรียนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน และให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1.แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ มีประสิทธิภาพ E_1/E_2 เท่ากับ 85.14/83.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2.คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ
ก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3.ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมรวมอยู่ในระดับมาก (x̄=4.29)