ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
วัสดุรอบตัว เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนที่มีผลการเรียนต่ำกว่า
เกณฑ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไทรงาม
ชื่อผู้ศึกษา นางชาลี เทศนอก
สังกัด โรงเรียนไทรงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
1. การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง วัสดุรอบตัว โรงเรียนไทรงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ๒) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่มีผลการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง วัสดุรอบตัว วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไทรงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องวัสดุรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไทรงาม อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรังเขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sanpling) เนื่องจากเป็นนักเรียนประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องวัสดุรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับใช้กับชุดการเรียนฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องวัสดุรอบตัว จำนวน 11 แผน เวลา 18 ชั่วโมง 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการเรียนฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องวัสดุรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบแบบ t-test
ผลการศึกษาพบว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องวัสดุรอบตัว สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 84.17/83.33 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องวัสดุรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด