ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5-6 ปี)โรงเรียนเทศบาล บ้านคูหาสวรรค์ จังหวัดพัทลุง
ผู้ศึกษา นางสาวชลธิชา สุวรรณกาญจน์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่ใช้การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนการทดสอบตั้งแต่ร้อยละ.75.ขึ้นไป.โดยใช้รูปแบบ One-Shot.Case.Study กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชาย-หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2/9 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5-6 ปี)โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ จำนวน 15 แผน แผนละ 60 นาที รวมเวลา 3 สัปดาห์ และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ประกอบด้วยทักษะการสังเกต ทักษะการวัด ทักษะการจำแนกประเภท และทักษะการสื่อความหมาย สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (%) และค่าเฉลี่ย ( )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์คุณภาพของแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2.(อายุ 5-6 ปี).โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ ความสอดคล้องของมาตรฐานและคุณลักษณะที่พึงประสงค์กับหลักสูตร และการจัดประสบการณ์ครอบคลุมเนื้อหาสาระและจุดประสงค์การเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.00 และข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ มีการระบุสื่อ/แหล่งเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20
2. ผลการพัฒนาความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน โดยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5-6 ปี) นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ.75 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนร้อยละ 75 ขึ้นไป พบว่า มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด จำนวน30 คน คิดเป็นร้อยละ 100 และมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 87.83 ซึ่งผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้