ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• ผลการพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนไตรคามสามั

ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนไตรคามสามัคคี อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์

ผู้วิจัย เทิดภูมิ ยั่งยืน

ปีที่ทำวิจัย 2559

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนไตรคามสามัคคี อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อสร้างต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนไตรคามสามัคคี 2) เพื่อทดลองใช้ต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนไตรคามสามัคคี และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนไตรคามสามัคคี

วิธีการวิจัยมี 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การสร้างต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยการศึกษาวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบความตรงและความเหมาะสมของต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนไตรคามสามัคคี โดยการจัดประชาการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน, ครูในโรงเรียน จำนวน 12 คน, กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน , ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 คน และศึกษานิเทศก์ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 2 คน รวมทั้งสิ้น 27 คน 2) การทดลองใช้ต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ดำเนินการทดลองใช้ต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในโรงเรียนไตรคามสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 และ 3) ประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนไตรคามสามัคคี รวมจำนวนทั้งสิ้น ๒๗๙ คน

ผลการวิจัยพบว่า

1. ต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนไตรคามสามัคคี พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( X-bar = 4.41, S.D. = 0.19 ) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ความสอดคล้องของพันธกิจและกลยุทธ์ A STEP ( X-bar = 4.82, S.D. = 0.39 ) ความเป็นไปได้ของกลยุทธ์ด้านความเห็นร่วมของบุคคลากรในโรงเรียน ( X-bar= 4.82, S.D. = 0.39 ) การคัดเลือกกลยุทธ์ A STEP บนพื้นฐานของเหตุผล ( X-bar= 4.71, S.D. = 0.47 ) และความสอดคล้องของพันธกิจและเป้าประสงค์ ( X-bar = 4.71, S.D. = 0.47 ) มีผลการประเมินอยู่ในระดับที่มากสุด ส่วนความสอดคล้องของ พันธกิจและมาตรการ ( X-bar= 3.67, S.D. = 0.44 ) มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก

2. ผลการทดลองใช้ต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนไตรคามสามัคคี พบว่า การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครู ทำให้ครูมีการปรับเปลี่ยนวิธีการสอน สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้หลากหลาย โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ มีการพัฒนาและใช้สื่อประกอบการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม มีการนำกระบวนการวิจัย ในชั้นเรียนมาใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การส่งเสริมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและแหล่งเรียนรู้ และการส่งเสริมความร่วมมือกับชุมชนในการจัดการศึกษา ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจและความถนัด มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเอง ได้คิด ได้ลงมือปฏิบัติจริง มีความสุขในการเรียนรู้ ส่งผลให้นักเรียนเกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น บรรลุเป้าหมายตามที่โรงเรียนกำหนด

3. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อต้นแบบนวัตกรรมกลยุทธ์ A STEP สู่การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนไตรคามสามัคคี พบว่า ผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ A STEP ในการบกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ A STEP ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X-bar = 4.09, S.D. = 1.20 ) เมื่อพิจารณาประเด็น พบว่า ความสอดคล้องของแผนกลยุทธ์ในภาพรวม การส่งเสริมสนับสนุนจากผู้บริหารในการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ A STEP การนิเทศติดตามและการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ A STEP การปรับปรุงให้เป็นกลยุทธ์ที่สมบูรณ์และระดับผลการเรียนรู้ของนักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.65, 4.73, 4.51, 4.55, 4.02 ; S.D. = 0.75, 0.92, 0.85, 0.97, 1.02 ) ส่วนประเด็นการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการสร้างแผนกลยุทธ์ A STEP การประชุมเตรียมการใช้แผนกลยุทธ์ A STEP ขั้นตอนการนำเสนอแผนกลยุทธ์ A STEP สู่การปฏิบัติ ระยะเวลาในการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ A STEP และการให้ความร่วมมือของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ A STEP มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X-bar = 3.47, 3.96, 3.78, 3.41, 3.82, S.D. = 0.39, 1.52, 1.41, 1.68, 1.62 )

โพสต์โดย Krutreepob : [2 ก.พ. 2561 เวลา 08:34 น.]
อ่าน [602] ไอพี : 101.51.160.172
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ