บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ ชุด Songkhla Folktales โดยวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน - หลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ ชุด Songkhla Folktales และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ ชุด Songkhla Folktales กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดคลองเรียน) ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ ชุด Songkhla Folktales โดยวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) และการทดสอบ (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ ชุด Songkhla Folktales โดยวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.80/ 83.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. หลังจากเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ ชุด Songkhla Folktales โดยวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ ชุด Songkhla Folktales โดยวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.69 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.51