ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยรูปแบบการสอนแบบ SQ4R โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความ
ผู้รายงาน นางสาวณัฏสิณี สัมฤทธิ์ผล
สถานศึกษา โรงเรียนกัลยาณวัตร อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยรูปแบบการสอนแบบ SQ4R วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยรูปแบบการสอนแบบ SQ4R โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยให้นักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนผ่านเกณฑ์ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบ SQ4R โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/9 โรงเรียนกัลยาณวัตร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 51 คน การศึกษาครั้งนี้ใช้เป็นการศึกษาโดยใช้แบบแผนการทดลอง แบบ One Group Pretest - Post - Test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ 3) แบบทดสอบย่อย 4) แบบทดสอบทักษะการอ่านจับใจความ 5) แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน 6) แบบบันทึกเหตุการณ์ และ 7) แบบวัดความพึงพอใจ
ผลการศึกษา พบว่า
1) ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยรูปแบบการสอนแบบ SQ4R วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.22/83.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) นักเรียนจำนวน 43 คน คิดเป็นร้อยละ 84.31 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 33.49 คิดเป็นร้อยละ 83.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยรูปแบบการสอนแบบ SQ4R วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.51, S.D. = 0.45)