ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเรื่อง ทักษะในทางวิชาลูกเสือ กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี หลักสูตร ลูกเสือสามัญ(ลูกเสือโท)ชั้นประ๔มศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านเสียม(เสียมทองวิทยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 , 173 หน้า พ.ศ.2559
ผู้วิจัย นายศิริพงษ์ ศิริวารินทร์
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง ทักษะในหางวิชาลูกเสือ กิจกรรม ลูกเสือ เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือสามัญ(ลูกเสือโท)ชั้นประถมศึกษาปีที่5โรงเรียนบ้านเสียม(เสียมทองวิทยาคาร)สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเรื่อง ทักษะในทางวิชาลูกเสือ กิจกรรม ลูกเสือ เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือสามัญ(ลูกเสือโท)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5โรงเรียนบ้านเสียม(เสียมทองวิทยาคาร)สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ทักษะในทางวิชาลูกเสือ กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือสามัญ(ลูกเสือโท)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 255ึ8 ที่เรียนกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือสามัญ(ลูกเสือโท)โรงเรียนบ้านเสียม(เสียมทองวิทยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จำนวน 12 คน ได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย ชุดกิจกรรม เรื่อง ทักษะในทางวิชาลูกเสือ กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือสามัญ(ลูกเสือโท)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเสียม(เสียมทองวิทยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศีกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความอยากง่ายตั้งแต่ .20 - .78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .21 - .85 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่า z - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง ทักษะในทางวิชาลูกเสือ กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือสามัญ
(ลูกเสือโท)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเสียม(เสียมทองวิทยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.16 / 82.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรา 80 /80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนี้ประสิทธิผลของชุดกิจกรรม เรื่อง ทักษะในทางวิชาลูกเสือ กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือสามัญ(ลูกเสือโท)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.69 แสดงว่า ชุดกิจกรรมเรื่อง ทักษะในทางลูกเสือ กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือสามัญ(ลูกเสือโท)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ส่งผลให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69
3.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่อง ทักษะในทางวิชาลูกเสือกิจกรรม ลูกเสือ เนตรนารี หลักสูตรลูกเสือสามัญ(ลูกเสือโท)มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01