บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาสื่อประสม (บทเรียนสำเร็จรูป และชุดกิจกรรม) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม (บทเรียนสำเร็จรูปและชุดกิจกรรม) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 (3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม (บทเรียนสำเร็จรูปและ ชุดกิจกรรม) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเวียงสุวรรณวิทยาคม ปีการศึกษา 2556 จำนวน 120 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียน เวียงสุวรรณวิทยาคม จำนวน 33 คน โดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับฉลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สื่อประสม (บทเรียนสำเร็จรูป และชุดกิจกรรม) สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 แบบวัดคุณภาพสื่อประสม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติทดสอบสมมติฐานใช้ t-test หาความสอดคล้อง IOC หาความเชื่อมั่นตามสูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา(α) ค่าความยากง่าย (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) และค่าความเชื่อมั่น KR-20
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการสร้างและพัฒนาสื่อประสม (บทเรียนสำเร็จรูป และชุดกิจกรรม) รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.47/85.05 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม (บทเรียนสำเร็จรูป และชุดกิจกรรม) มีคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อประสม (บทเรียนสำเร็จรูป และชุดกิจกรรม) รายวิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม (ส23101) พบว่า โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนโดยใช้สื่อประสมในระดับมาก (X ̅) = 4.27