บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา(สุขศึกษา) ชุดระบบของร่างกาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
บ้านขวัญพัฒน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 2
ชื่อผู้รายงาน นายศิริชัย วุฒิระวัฒน์
ปีที่รายงาน 2558
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชุดระบบของร่างกาย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนการเรียนและภายหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนสุขศึกษาและ พลศึกษา (สุขศึกษา) ชุดระบบของร่างกาย เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชุดระบบของร่างกาย
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขวัญพัฒน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 12 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติที่ใช้ในการทดลองสมมติฐาน คือ ค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชุดระบบของร่างกาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 7 เล่ม มีประสิทธิภาพ 82.00/80.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา (สุขศึกษา) ชุดระบบของร่างกาย สูงกว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชุดระบบของร่างกายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา (สุขศึกษา) ชุดระบบของร่างกาย ปรากฏว่า ค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระ สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) อยู่ในระดับมาก ( = 4.18)