ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ว22101 ชุด โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวกาญจนา สุขสำราญ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ว22101 ชุด โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ว22101 ชุด โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา โดยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ว22101 ชุด โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชุด โลกและการเปลี่ยนแปลง
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การมัธยมศึกษา เขต 10 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) เอกสารประกอบการเรียน วิทยาศาสตร์ ว22101 ชุด โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่าง โดยใช้ค่าที ( t test แบบ dependent )
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ชุด โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโรงเรียนแก่งกระจานวิทยา จังหวัดเพชรบุรี ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.01/83.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแก่งกระจานวิทยา จังหวัดเพชรบุรี วิชาวิทยาศาสตร์ ว22101 ชุด โลกและการเปลี่ยนแปลง ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน มีความแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และคะแนนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2 แสดงว่า เอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ชุด โลกและการเปลี่ยนแปลง มีประสิทธิผลซึ่งช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้จริง
3. ความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ว22101 ชุด โลกและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.74 และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านเอกสารและการจัดกิจกรรม การเรียน นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ สามารถปฏิบัติตามกิจกรรมได้ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 5.00 รองลงมา คือ รูปเล่มเหมาะสมสวยงาม มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.90 และนักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.84 ตามลำดับ
ด้านบรรยากาศในการเรียน นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนมากขึ้น มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.97 รองลงมา คือ วิธีสอนนี้น่าสนใจอยากเข้าร่วมกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.94 และการให้คำแนะนำช่วยเหลือจากครูผู้สอน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.69 ตามลำดับ
ด้านระยะเวลาในการเรียน นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ นักเรียนสามารถศึกษาเอกสารประกอบการเรียนได้ตลอดโดยไม่จำกัดเวลา มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.94 และเวลาในการเรียนของแต่ละบทมีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.50 ตามลำดับ
ด้านการประเมินผลการเรียน นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดเท่ากัน คือ วิธีสอนนี้สามารถประเมินผลด้วยตนเอง และการเรียนด้วยวิธีนี้สามารถประเมินผลได้ตลอดเวลา มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.88 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3