ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสกล
ผู้วิจัย นายนุเชน พอกสนิท
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านสกล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีที่วิจัย พุทธศักราช 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสกล มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD)
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสกล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.34/85.70
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) สูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 48.26
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) มีค่าเท่ากับ 0.7619
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) อยู่ในระดับมาก