บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ประกอบอุปกรณ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนวัดคลองชัน
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวอัมพวัน ศรีหรั่งไพโรจน์ ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
โรงเรียนวัดคลองชัน อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โดยใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดคลองชัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 จำนวน 3 ห้อง มีนักเรียนทั้งหมด 75 คน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนวัดคลองชัน อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 27 คน ที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายให้เป็นครูประจำชั้น ผู้รายงานได้ดำเนินการศึกษาโดยการทดลองตามรูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียวที่มีการวัดผลก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group PretestPosttest Design) ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (purposive simple)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 จำนวน 32 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรม 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 20 นาที 2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ได้แก่ ทักษะด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข ทักษะด้านการจับคู่ ทักษะการเปรียบเทียบ และทักษะด้านการเรียงลำดับ เป็นแบบทดสอบที่มี 3 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 20 ข้อ 3) แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เกณฑ์ในการสังเกตพฤติกรรมโดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับ 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ การหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติอ้างอิง (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.58 / 88.33 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ (80/80) ที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ พบว่า นักเรียนมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน คือ ทักษะด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข ทักษะด้านการจับคู่ ทักษะด้านการเปรียบเทียบ และทักษะด้านการเรียงลำดับ นักเรียนทำแบบทดสอบได้คะแนนเพิ่มขึ้นทุกคน
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ ปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก