ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้น
ตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหวายคำวิทยา
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ผู้ศึกษา นางสมปอง วงศ์เลิศ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 มีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 อยู่ในระดับมากขึ้นไป
กลุ่มเป้าหมายของการศึกษาคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหวายคำวิทยา
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นการทดลองกับนักเรียนกลุ่มเดียวโดยมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 13 แผน แบบฝึก จำนวน 13 เล่ม เครื่องมือประเมินผล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ที่มีจำนวน 30 มีค่าความยากง่าย(p) ตั้งแต่ 0.40-0.76 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.31-0.69 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังเรียนด้วย t-test (Dependent)
สรุปผล
จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล สามารถสรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาผลการเรียนรู้ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหวายคำวิทยา โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กำหนดเกณฑ์ผ่านร้อยละ 75 กรณีก่อนเรียน นักเรียนมีผลการเรียนรู้ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ผ่านเกณฑ์ 5 คน คิดเป็นร้อยละ 16.67 ไม่ผ่านเกณฑ์ 25 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 กรณีหลังเรียน นักเรียนมีผลการเรียนรู้ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ผ่านเกณฑ์ 24 คน คิดเป็นร้อยละ 80.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และไม่ผ่านเกณฑ์ 6 คน คิดเป็นร้อยละ 20.00
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหวายคำวิทยา มีผลการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ภายหลังการเรียนด้วยแบบฝึก เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหวายคำวิทยา พบว่า โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.50