ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอาจวิทยาคาร อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา
ชื่อผู้ศึกษา นางกิ่งฟ้า เกตุชาญสิริ
หน่วยงาน โรงเรียนอาจวิทยาคาร อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอาจวิทยาคาร
จำนวน 21 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 10 ชุด รวมทั้งสิ้น 48 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 48 แผน แบบประเมินวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เป็นแบบประเมินชนิดรูปภาพ โดยประเมินจำแนกตามชนิดของทักษะ แบ่งแบบประเมินเป็น 4 ฉบับ และแบบประเมินการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 90.45/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้และกิจกรรมที่มีค่าประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่ กิจกรรมสิงห์มือกาว กิจกรรมฟองสบู่เปลี่ยนรูป และกิจกรรมมหัศจรรย์แห่งเสียง มีค่าประสิทธิภาพเท่ากัน คือ 93.00 รองลงมาได้แก่ กิจกรรมเปลี่ยนมหัศจรรย์ กิจกรรมกินผลไม้ไร้โรค และกิจกรรมอะไรอยู่ในน้ำ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากัน คือ 92.67 ส่วนกิจกรรมที่มีค่าประสิทธิภาพต่ำสุด ได้แก่ กิจกรรมแสงแดดและอากาศชุบชีวิต 1 มีค่าประสิทธิภาพ 86.67
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
จากการประเมินวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ด้วยแบบประเมินชนิดรูปภาพ โดยประเมินจำแนกตามชนิดของทักษะก่อนและหลังการทดลอง พบว่า กลุ่มเป้าหมายมีคะแนนประเมินทักษะทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนนความก้าวหน้าทางด้านทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการแสดงปริมาณ ทักษะการสื่อความหมาย รวมเฉลี่ยร้อยละ 27.40 และมีทักษะด้านการสื่อความหมายมีคะแนนความก้าวหน้าสูงสุด คิดเป็นร้อยละ 28.80 รองลงมาได้แก่ ด้านการแสดงปริมาณ คิดเป็นร้อยละ 28.40 ด้านการสังเกต คิดเป็นร้อยละ 27.60 และด้านการจำแนกประเภท คิดเป็นร้อยละ 24.80 ตามลำดับ