ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรม
แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวกและการลบจานวนสองจานวน
ที่มีผลลัพธ์ และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางวรัทยา สุขดี
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านอาปึล
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวกและการลบจานวนสองจานวนที่มีผลลัพธ์ และตัวตั้งไม่เกิน 20 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวกและการลบจานวนสองจานวนที่มีผลลัพธ์ และตัวตั้งไม่เกิน 20 3) เพื่อเปรียบ
เทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวกและการลบจานวนสองจานวนที่มีผลลัพธ์ และตัวตั้งไม่เกิน 20 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวกและการลบจานวนสองจานวนที่มีผลลัพธ์ และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านอาปึล สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จานวน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิค STAD จานวน 17 แผน แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวกและการลบจานวนสองจานวนที่มีผลลัพธ์ และตัวตั้งไม่เกิน 20 จานวน 15 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จานวน 20 ข้อ มีค่าความยาก ระหว่าง 0.37-0.77 ค่าอานาจจาแนกรายข้อ (B) ระหว่าง 0.25-0.88 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน จานวน 10 ข้อ มีค่าอานาจจาแนกรายข้อ ระหว่าง 0.55 - 0.85 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t-test แบบ Dependent Samples
ข
ผลการศึกษา พบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค
STAD เรื่อง การบวกและการลบจา นวนสองจา นวนที่มีผลลัพธ์ และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.31 / 83.46 แสดงว่า
กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรม
แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวกและการลบจานวนสองจานวนที่มีผลลัพธ์ และ
ตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรี ยนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 เท่ากับ 0.7425
หมายความว่า กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค
STAD ทา ให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.7425 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.25
3. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมแบบ
กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีคะแนนผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจา นวน
สองจา นวนที่มีผลลัพธ์ และตัวตั้งไม่เกิน 20 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบ
กิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การบวกและการลบจา นวนสองจา นวนที่มีผลลัพธ์
และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1โดยรวม และรายด้าน
ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.73)