รายงานการใช้ชุดนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะการสร้างข้อสอบกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนา ชุดนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะการสร้างข้อสอบกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อศึกษาผลการพัฒนาสมรรถนะการสร้างข้อสอบกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อชุดนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะการสร้างข้อสอบกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง เป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบสมัครใจ (Volunteer Sampling) จำนวน 10 โรงเรียน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะการสร้างข้อสอบกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบวัดสมรรถนะการสร้างข้อสอบกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และแบบประเมินความพึงพอใจต่อชุดนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะการสร้างข้อสอบ การวิเคราะห์ข้อมูล เปรียบเทียบคะแนนสมรรถนะการสร้างข้อสอบโดยใช้ t-test แบบ depentdent
ผลการศึกษา
1. ชุดนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะการสร้างข้อสอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 85.70/86.21
2. ผลการพัฒนาสมรรถนะด้านการสร้างข้อสอบของครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะการสร้าง ข้อสอบกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในด้านต่าง ๆ ดังนี้
2.1 ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีสมรรถนะการสร้างข้อสอบหลังการใช้ชุดนิเทศสูงกว่าก่อนการใช้ชุดนิเทศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2 ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีความพึงพอใจต่อชุดนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะการสร้างข้อสอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมาก