บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง อสมการสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง อสมการสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3/3 โรงเรียนปิยะบุตร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง อสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อสมการ จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง อสมการสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง อสมการสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง อสมการสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าเฉลี่ยความแตกต่าง 13.68 คิดเป็นร้อยละของคะแนนเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น 31.71
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง อสมการสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งโดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 4.80