|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองเขียด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองเขียด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 7 ชุด คู่มือประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (X-bar) และร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองเขียด จำนวน 7 ชุด มีประสิทธิภาพโดยรวมคำนวณ ได้ค่า E1 / E2 เท่ากับ 83.02 / 84.72 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองเขียด พบว่า คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน โดยนักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 12.42 คิดเป็นร้อยละ 41.39 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 25.42 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.72 จากคะแนนเต็ม 30 โดยมีคะแนนความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 13.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 43.33
3. ผลการวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย noll : [4 ต.ค. 2560 เวลา 18:01 น.] อ่าน [3504] ไอพี : 171.4.234.27
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,176 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,555 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,188 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,958 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,785 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,039 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,161 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,000 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,186 ครั้ง
| เปิดอ่าน 143,099 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,106 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,635 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,694 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,203 ครั้ง
| เปิดอ่าน 89,932 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 116,551 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,697 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,154 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,664 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|