ชื่องานวิจัย รายงานผลการใช้ชุดการสอน เรื่อง การสร้างผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นจากเสาวรส
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางพีระพร คิดร่วม
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
...................................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การสร้างผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นจากเสาวรส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังการเรียนและศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การสร้างผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นจากเสาวรส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่หวาน ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ที่เรียนวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง16101) ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการสอน เรื่อง การสร้างผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นจากเสาวรส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการสอน เรื่อง การสร้างผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นจากเสาวรส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 20 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การสร้างผลิตภัณฑ์ ในท้องถิ่นจากเสาวรส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ จากนั้นนำเสนอข้อมูล โดยตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษา พบว่าชุดการสอน เรื่อง การสร้างผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นจากเสาวรส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 84.43/85.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การสร้างผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นจากเสาวรส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 34.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.10 สูงกว่าก่อนเรียนที่มีค่าเฉลี่ยคือ 19.67 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 49.17 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.42 ของคะแนน ซึ่งคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีคะแนนความต่างเฉลี่ย 14.33 คะแนนและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การสร้างผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นจากเสาวรส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.62