ชื่อเรื่อง การพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้กระบวนการวิจัย
เชิงปฏิบัติการ โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
ผู้ศึกษา นางสาวบัวไข บุญอนันต์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการโรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา กลุ่มเป้าหมายมีจำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบประเมิน แบบบันทึกและแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการศึกษา พบว่า
1.การศึกษาการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ดำเนินการพัฒนา 2 วงรอบ พบว่า การดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์การประชุม เชิงปฏิบัติการและการนิเทศ ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจในหลักการ กระบวนการ และวิธีการของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน มีความสามารถในการเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน 5 ขั้นตอน และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้โดยมีผล ดังนี้ 1) การเลือกหัวข้อเรื่องหรือปัญหาที่จะศึกษา สามารถใช้คำถามกระตุ้นให้นักเรียนสนใจ รู้จักวิเคราะห์และช่วยเหลือกัน ตอบคำถามเพื่อเลือกหัวข้อเรื่องหรือปัญหาที่จะทำโครงงาน 2) การวางแผนในการทำโครงงานขาดการวางแผนการทำโครงงานอย่างเป็นระบบ 3) การลงมือปฏิบัติเกี่ยวกับโครงงาน มีความรู้ความเข้าใจ กระตือรือร้นให้ความร่วมมือ ตั้งใจทำโครงงาน คิดค้นหาคำตอบด้วยตนเองจนสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงงาน 4) การเขียนรายงานโครงงานยังมีครูบางคนที่ยังสรุปผลการศึกษาสามารถแนะนำได้ การเขียนรายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานจึงไม่เหมาะสมและไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด 5) การนำเสนอผลงานให้คำแนะนำนักเรียนถึงรูปแบบการนำเสนอที่มีหลากหลายวิธี โดยผู้เรียนได้ร่วมอภิปรายถึงรูปแบบที่เหมาะสมมีส่วนร่วมในการทำงาน และมี การนำเสนอรายงาน ทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ ส่วนในวงรอบที่ 2 ใช้กลยุทธ์การศึกษาดูงานและการนิเทศ เพื่อให้ศึกษาดูงานในโรงเรียนที่ประสบผลสำเร็จในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานและให้คำปรึกษา แนะนำกลุ่มเป้าหมายที่ยังมีข้อบกพร่องในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานในขั้นตอนที่ 2 การวางแผนในการดำเนินงานและขั้นตอนที่ 4 การเขียนรายงานโครงงานโดยศึกษาดูงานที่โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น สามารถเลือกแบบการเขียนรายงานที่เหมาะสม แนะนำให้นักเรียนเขียนเค้าโครงของโครงงาน และเขียนรายงานโครงงานได้ถูกต้องตามแบบที่เลือก ใช้ภาษา ได้เหมาะสม สื่อความหมายได้ชัดเจน นักเรียนเขียนบทคัดย่อได้ถูกต้อง ส่งผลให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง และสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
2. ครูมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้กระบวนการวิจัย เชิงปฏิบัติการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด