ชื่องานศึกษา : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิด
สร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหาดใหญ่)
ชื่อผู้ศึกษา : นางนงคราญ ศิริรังษี
ปีที่เริ่มศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการทดลองใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กที่กำลังศึกษาในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหาดใหญ่) สังกัดเทศบาลเมืองหาดใหญ่ เป็นเด็กชาย หญิง อายุ 5 6 ปี ประจำปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนเด็กทั้งหมด 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาจัดการเรียนการสอนและเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 18 แผน ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 18 ชุด แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ และแบบประเมินทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังทดลองด้วยชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (ttest แบบ Dependent Sample)
ผลจากการศึกษา พบว่า
(1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่นำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ได้ประสิทธิภาพเท่ากับ 84.46/85.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
(2) พัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังการทดลองโดยการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และเด็กกลุ่มตัวอย่างหลังทดลองด้วยชุดกิจกรรมสร้างสรรค์เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความคิดสร้างสรรค์โดยภาพรวม ก้าวหน้ามากกว่าก่อนทดลองร้อยละ 20.22 โดยแยกความก้าวหน้าเป็นรายด้านได้ ดังนี้ ด้านความคิดละเอียดลออ คิดเป็นร้อยละ 22.73 รองลงมาได้แก่ ด้านความคิดริเริ่ม คิดเป็นร้อยละ 21.67 ด้านความคิดคล่องแคล่ว คิดเป็นร้อยละ 19.32 และด้านความคิดยืดหยุ่น คิดเป็นร้อยละ 17.16 ตามลำดับ
(3) พัฒนาการทักษะทางสังคมก่อนและหลังการทดลองโดยการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ เน้นกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และเมื่อเรียงลำดับคะแนนความก้าวหน้า พบว่า คะแนนความก้าวหน้าสูงที่สุด คือ ด้านการกล้าแสดงออก คิดเป็นร้อยละ 21.09รองลงมาได้แก่ ด้านการช่วยเหลือ คิดเป็นร้อยละ 14.36 ด้านความร่วมมือ คิดเป็นร้อยละ 14.00และด้านการเป็นผู้นำผู้ตาม คิดเป็นร้อยละ 5.82 ตามลำดับ