การศึกษาค้นคว้าเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โดยใช้รูปแบบการศึกษาค้นคว้าเชิงทดลอง (Experimental Research) จากจำนวนนักเรียน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling ) ผู้ศึกษาค้นคว้ามีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม 5 กิจกรรม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 เล่ม 5 กิจกรรม กิจกรรมละ 2 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการละเล่นกีฬาพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ชุด 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 25 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยการเปรียบเทียบค่า t test ( Dependent Sample )
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการหาประสิทธิภาพ (E1 / E2) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.10 / 88.12 ซึ่งแสดงว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2) ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.70000 หรือนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70
3) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.43 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 19.70
4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด