ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์
ระบ าโรตีสายไหม สายใยแห่งพระนครศรีอยุธยา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระนาฏศิลป์(ศ 21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวไพลิน สังกาส ต าแหน่ง ครู วิทยฐานะครูช านาญการ
โรงเรียนชุมชนป้อมเพชร เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ปีที่ศึกษา 2559
________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบ าโรตีสายไหม
สายใยแห่งพระนครศรีอยุธยา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ (ศ 21102) ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1มีวัตถุประสงค์ของการพัฒนา 1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของเอกสาร
ประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบ าโรตีสายไหม สายใยแห่งพระนครศรีอยุธยา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์(ศ 21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ
80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบ าโรตีสายไหม สายใยแห่งพระนครศรีอยุธยา กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ สาระนาฏศิลป์(ศ 21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในจัดการ
เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบ าโรตีสายไหม สายใยแห่ง
พระนครศรีอยุธยา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์(ศ 21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คือ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนชุมชนป้อมเพชร เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จังหวัด
พระนครศรีอยุธยา จ านวนนักเรียน 39 คน ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบ าโรตีสาย
ไหม สายใยแห่งพระนครศรีอยุธยา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยภาพรวมทั้ง 5 เล่ม มีคะแนนจากการท ากิจกรรมระหว่างเรียนเฉลี่ยร้อยละ (
1
E
) 87.41
และมีค่าคะแนนจากการท าแบบทดสอบหลังเรียนเฉลี่ย ร้อยละ (
2
E
) 88.80 นั่นคือเอกสาร
ประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบ าโรตีสายไหม สายใยแห่งพระนครศรีอยุธยา
มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนด คือ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง โดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบ าโรตีสายไหม สายใยแห่งพระนครศรีอยุธยา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จ านวน 5 เล่ม ก่อนเรียนและหลังเรียนมี
คะแนนเฉลี่ย 12.36 และ 26.64 ตามล าดับและเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลัง
เรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลการแสดงความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์
สร้างสรรค์ระบ าโรตีสายไหม สายใยแห่งพระนครศรีอยุธยา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระนาฏศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมทั้ง 5 เล่ม มีระดับความพึงพอใจมาก (
X = 4.40,
S.D. = 0.50) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้