ชื่อเรื่อง รายงานผลการสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ผู้รายงาน อุทัยพร กาญจนาภรณ์
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์
ปีที่พิมพ์ ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๔ โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๑ ห้องเรียน มีนักเรียน ๓๓ คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ (๑) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๔ เล่ม (๒) แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้ควบคู่กับหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๘ แผน (๓) แบบทดสอบการเรียน จำนวน ๔ ชุด ชุดละ ๑๐ ข้อ รวม ๔๐ ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๓ ตัวเลือก (๔) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำมาตราตัวสะกด แม่กง แม่กม แม่เกย แม่เกอว จำนวน ๓๐ ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๓ ตัวเลือก และ (๕) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๐ ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
๑. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพ (E๑/E๒) เท่ากับ ๙๑.๑๔/๙๔.๘๕ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๗๐, S.D.= ๐.๕๐ )