ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีรายวิชาภาษาไทย
รหัสวิชา ท 22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน เจษฎ์นันท์ กกขุนทด
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีรายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีรายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะการวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีรายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีรายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนปางศิลาทองศึกษา จำนวน 38 คน เครื่องมือ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีรายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 22101 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบฝึกทักษะการวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีรายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ การวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีรายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ ได้แก่ 1) E1/E2 2) ค่าที (t-test) และ 3) ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S. D.)
ผลการรายงาน พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีรายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.50/81.75 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะ การวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีรายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการวิเคราะห์คุณค่าวรรณคดีรายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.47, S.D. = 0.29)