เรื่องที่ศึกษา : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการจากสื่อ
สิ่งพิมพ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
โรงเรียนบ้านป่าหมากวิทยา อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ชื่อผู้ศึกษา : ประพันธ์ ปกรณ์ประภาพ
ปีที่ศึกษา : ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องรายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการจากสื่อสิ่งพิมพ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านป่าหมากวิทยา อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการจากสื่อสิ่งพิมพ์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการจากสื่อสิ่งพิมพ์ รวมทั้งเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการจากสื่อสิ่งพิมพ์ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการจากสื่อสิ่งพิมพ์ ประชากรในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๕ คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ๑) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการจากสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๖ เล่ม ๒) แผนการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการจากสื่อสิ่งพิมพ์ จำนวน ๒๘ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการเขียนเรื่องตามจินตนาการ ชนิดปรนัย ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการจากสื่อสิ่งพิมพ์ จำนวน ๑๒ ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ โดยการหาค่าประสิทธิภาพของเครื่องมือ (E๑/E๒) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) ค่าร้อยละของคะแนน ค่าเฉลี่ย (m) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s)
ผลการศึกษา พบว่า
๑. ได้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการจากสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๖.๔๗/๘๖.๐๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ คือ ๘๐/๘๐
๒. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการจากสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านป่าหมากวิทยา อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เท่ากับ ๐.๗๑๖๒ แสดงว่าแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการจากสื่อสิ่งพิมพ์ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ ๗๑.๖๒
๓. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการจากสื่อสิ่งพิมพ์ มีคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการจากสื่อสิ่งพิมพ์ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๖๙.๗๓
๔. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการจากสื่อสิ่งพิมพ์ โดยรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก
ผลจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ของโรงเรียนบ้านป่าหมากวิทยา ไม่ว่าด้านประสิทธิภาพและคุณภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการศึกษา เป็นตัวบ่งชี้ ให้เห็นว่าแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีความเหมาะสม สามารถพัฒนาการเรียนรู้และพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพของนักเรียนตามศักยภาพ ทั้งทักษะ และความรู้ของแต่ละบุคคลได้อย่างดียิ่ง สามารถนำความรู้และทักษะทางภาษาไทยที่ได้จากการเรียนรู้ครั้งนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันและศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นต่อไป