|
|
คำนำ
การพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และพฤติกรรมที่เหมาะสม ของโรงเรียน เล่มนี้ได้นำเสนอแนวทาง การพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ วิธีการพัฒนาโรงเรียนได้สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้(PLC:ย่อมาจาก Professional Learning Community) โดยครูได้ร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และพฤติกรรมของผู้เรียนที่เหมาะสม คุณครูได้คัดเลือกคุณลักษณะที่จะทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น เพื่อวางรากฐานให้นักเรียนมีพฤติกรรมด้าน ความซื่อสัตย์ สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ และมุ่งมั่นในการทำงาน เมื่อนักเรียนมีคุณลักษณะทั้ง ๔ ด้านจะช่วยพัฒนาส่งเสริมให้ผู้เรียนที่มีปัญหาด้านการเรียนสามารถพัฒนาทักษะในการเรียนดีขึ้น ข้าพเจ้าจึงได้จัดกิจกรรมและพัฒนาสื่อการสอนในการพัฒนาผู้เรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ขอบคุณคณะครู ที่ให้ข้อมูลการจัดกิจกรรมและคัดเลือกคุณลักษณะที่จะทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมในการเรียนที่ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
จัดทำโดย
นางน้ำหวาน โพธิ์ประเสริฐ
ความเป็นมาและสภาพปัญหา
คุณภาพของเด็กไทยมีผลต่อความสำเร็จในการพัฒนาประเทศให้ทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยยุทธศาสตร์ใหม่สำหรับการพัฒนาสังคมไทย ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เนื่องจากมนุษย์เป็นผู้ที่ได้รับผลประโยชน์และผลกระทบจากการพัฒนา ขณะเดียวกันก็เป็นผู้ที่จะต้องขับเคลื่อนการพัฒนาเพื่อให้ไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ จึงจำเป็นต้องพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในทุกมิติอย่างสมดุล ทั้งร่างกาย จิตใจ ความรู้และทักษะความสามารถ และในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์นั้นจำเป็นต้องพัฒนาอย่างเป็นระบบควบคู่กันไปทั้งด้านพฤติกรรม จิตใจและปัญญา สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาคือ การพัฒนานั้นต้องเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืน นั่นคือผู้ที่ได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบสามารถเป็นแกนกลางในการประสาน ปรับเปลี่ยน บูรณาการในระบบองค์รวม โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า ยิ่งต้องได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ซึ่งการพัฒนาคนในสังคมต้องเริ่มจากการปลูกฝังและพัฒนาตั้งแต่เยาว์วัย ในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องในการขัดเกลา อบรม บ่มนิสัย และพัฒนาศักยภาพ เพื่อให้เด็กและเยาวชนเหล่านี้ประพฤติและปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมดีงามและพร้อมเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณภาพของประเทศชาติ
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ) พ.ศ.2545 ได้กล่าวไว้ในมาตราที่ 23-24 และ 26 เกี่ยวกับการจัดการศึกษาสรุปได้ว่า ต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้และคุณธรรม การจัดกระบวนการเรียนรู้ต้องบูรณาการความรู้ต่าง ๆ เช่น ความรู้เกี่ยวกับตนเอง ทักษะทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย ทักษะในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข โดยผสมผสานสาระความรู้เหล่านั้นให้ได้สัดส่วนสมดุลกัน รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดีงาม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกวิชาและให้สถานศึกษาจัดการประเมินผู้เรียน โดยพิจารณาพัฒนาการของผู้เรียน ความประพฤติ การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การร่วมกิจกรรมและการทดสอบ ควบคู่ไปในกระบวนการเรียนการสอน ตามความเหมาะสมในระดับและรูปแบบการศึกษา ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบานปฏิรูปการศึกษาโดยยึดคุณธรรมนำความรู้ มุ่งมั่นขยายโอกาสทางการศึกษาให้เยาวชนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างกว้างขวางและทั่วถึง โดยคำนึงถึงการพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน ครอบคลุม ทั้งด้านพฤติกรรม จิตใจ และปัญญา นอกเหนือจากการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา นอกจากนี้ยังได้ส่งเสริมและสร้างความตระหนักให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกในคุณค่าปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความสมานฉันท์ สันติวิธี วิถีประชาธิปไตย พัฒนาผู้เรียนให้มี คุณลักษณะที่ สังคมต้องการในด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม จิตสำนึก สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ทั้งในฐานะพลเมืองและพลโลก (สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา : 2548 ) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ กำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ 8 ประการ คือ รักชาติ ศาสนา กษัตริย์ ซื่อสัตย์ สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ
จากความสำคัญดังกล่าว ข้าพเจ้าได้ปรึกษาคณะครูโรงเรียนบ้านบึงพระราม ว่าคุณลักษณะใดเราควรปลูกฝังเบื้องต้นเพื่อแก้ปัญหาด้านการเรียนรู้ของนักเรียน คณะครูได้เสนอแนะว่านักเรียนควรมีทักษะด้านการอ่านภาษาไทยให้ได้ก่อนจึงจะสามารถแก้ไขปัญหาด้านการเรียนรู้อื่นๆได้ ข้าพเจ้าจึงได้นำคำพื้นฐานภาษาไทยมาเป็นเครื่องมือในการฝึกให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมในการฝึกอ่านคำพื้นฐาน ซึ่งในการจัดกิจกรรมนี้ เป็นการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ดังนี้ ด้านความซื่อสัตย์ สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน และมีการประเมินผลการจัดกิจกรรมดังกล่าวอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพเพื่อการเป็นพลเมืองที่ดีและมีคุณภาพต่อไป
|
โพสต์โดย หวาน : [16 ส.ค. 2560 เวลา 22:58 น.] อ่าน [3337] ไอพี : 125.27.139.24
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,148 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,986 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,208 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,651 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,655 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,709 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,180 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,440 ครั้ง
| เปิดอ่าน 65,197 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,095 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,552 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,508 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,760 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,466 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,824 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 4,726 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,462 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,194 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,833 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,903 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|