ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางชนิกานต์ พลชา
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
กิจกรรมแนะแนว เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักตน รู้รักษ์สิ่งแวดล้อม สามารถคิดตัดสินใจ คิดแก้ปัญหา กำหนดเป้าหมาย วางแผนชีวิตทั้งด้านการเรียน และอาชีพ สามารถปรับตนได้อย่างเหมาะสม การจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจในการพัฒนาตนเองเป็นเรื่องที่สำคัญและยากยิ่ง ผู้ศึกษาจึงได้พัฒนาชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนา
ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วย
ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) หาดัชนีประสิทธิผลชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วย
ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ตำบลหัวนาคำ อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน
ที่กำลังศึกษาวิชากิจกรรมแนะแนว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 30 คน
ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ประกอบด้วย ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมแนะแนว
เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ที่เรียนด้วยชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.78/83.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนกิจกรรม
แนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเฉลี่ยวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 32.33
3. ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6587 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้จากการเรียนโดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.87
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว
เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เรื่อง การพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ สามารถช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
เหมาะสำหรับครูที่จะนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมแนะแนวได้เป็นอย่างดี