บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นการพัฒนาชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท31101 เรื่องอิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทย รหัสวิชา ท31101 เรื่องอิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทย รหัสวิชา ท31101 เรื่องอิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท31101 เรื่องอิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 (4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทยเรื่องอิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ(วันครู2502) อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองจำนวน 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทย รหัสวิชา ท31101 เรื่องอิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง จำนวน 14 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทย รหัสวิชา ท31101 เรื่องอิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท31101 เรื่องอิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.96/85.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท31101 เรื่องอิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48
โดยสรุปชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท31101 เรื่องอิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีข้อแนะนำชัดเจน เข้าใจง่าย ตัวหนังสือมีความเหมาะสม ภาพประกอบ น่าสนใจ มีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีผลการเรียนดีขึ้นและมีความพึงพอใจต่อการเรียนในระดับมากที่สุดจึงควรสนับสนุนส่งเสริมให้ครูนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป