บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning การคิดเชิงจริยธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปากช่อง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning การคิดเชิงจริยธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปากช่อง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/11 โรงเรียนปากช่อง จำนวน 43 คน โดยการกำหนดแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้สาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย 2) แบบทดสอบเรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ และ T-Test
ผลการวิจัยพบว่า
1) แผนการจัดการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.66
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้กระบวนการคิดเชิงจริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05