ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและการใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา ว30244 ชีววิทยา 4 หน่วยการเรียนรู้ เรื่องยีนและโครโมโซม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาวกนกวรรณ แสนสาย
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้โมดูลเป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เทคโนโลยีสื่อประสมรูปแบบหนึ่ง โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนสามารถศึกษาและเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ตามความแตกต่างระหว่างบุคคล การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา ว30244 ชีวิทยา 4 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ยีนและโครโมโซม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา ว30244 ชีวิทยา 4 หน่วยการเรียนรู้ เรื่องยีนและโครโมโซม (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่าง ก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา ว30244 ชีวิทยา 4 หน่วยการเรียนรู้ เรื่องยีนและโครโมโซม และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา ว30244 ชีวิทยา 4 หน่วยการเรียนรู้ เรื่องยีนและโครโมโซม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ห้อง 1 โรงเรียนศิลาทองพิทยาสรรค์ จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ (1) บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา ว30244 ชีวิทยา 4 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ยีนและโครโมโซม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบที (t test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระแก่กัน (t - test for Dependent Sample)
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา ว30244 ชีวิทยา 4 หน่วยการเรียนรู้ เรื่องยีนและโครโมโซม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 82.79/84.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา
ว30244 ชีวิทยา 4 หน่วยการเรียนรู้ เรื่องยีนและโครโมโซม มีค่าเท่ากับ 0.78 ซึ่งหมายถึงนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ร้อยละ 78
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้โดยใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา ว30244
ชีวิทยา 4 หน่วยการเรียนรู้ เรื่องยีนและโครโมโซม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย โดยมีค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนเท่ากับ 14.74 และ 33.19 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.62 และ 1.80 ตามลาดับ
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
รายวิชา ว30244 ชีวิทยา 4 หน่วยการเรียนรู้ เรื่องยีนและโครโมโซม อยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจ 4.22 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.75