ชื่อผลงาน : การศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการตัดสินใจเกี่ยวกับปัญหาสังคมของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning)
ผู้จัดทำ : นางบุญนำ ทองเหลือ
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองเพชรบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการตัดสินใจเกี่ยวกับปัญหาสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการตัดสินใจเกี่ยวกับปัญหาสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องปัญหาสังคมโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ซึ่งเป็นประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องปัญหาสังคมที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน แบบประเมินทักษะการตัดสินใจเกี่ยวกับปัญหาสังคม แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ (%) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ทักษะกระบวนการตัดสินใจเกี่ยวกับปัญหาสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน อยู่ในระดับดีมาก
2. พฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานอยู่ในระดับดีมาก
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด