บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก เพื่อพัฒนา
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 (อายุ 4-5 ปี)
โรงเรียนเทศบาล 1 (พะเยาประชานุกูล) สังกัดเทศบาลเมืองพะเยา
ชื่อผู้ศึกษา : ปวีณา ดวงสมบัติ
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 (อายุ 4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล 1 (พะเยาประชานุกุล) โดยให้จำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การสังเกต การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับและการนับจำนวน ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 (อายุ 4-5 ปี) ประกอบด้วย 3 หน่วย จำนวน 15 แผนและแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 4 ทักษะได้แก่ การสังเกตการเปรียบเทียบ การเรียงลำดับและการนับจำนวนวิธีดำเนินการศึกษา คือ ดำเนินการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก
เพื่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 (อายุ 4-5 ปี) ทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่างการสอนโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก จำนวน 3 สัปดาห์ รวม 15 ครั้งและวิเคราะห์ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 (อายุ 4-5 ปี) ซึ่งได้มาจากการวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรม เปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดคือจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีคุณภาพในภาพรวมจาก การประเมินของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ด้านสาระสำคัญมีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ 5.00 อยู่ในระดับดีมาก รองลงมาได้แก่ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนการสอน โดยด้านจุดประสงค์การเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ 4.80 อยู่ในระดับดีมาก
2. ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่างการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3(อายุ 4-5 ปี) มีค่าเฉลี่ย 66.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4.08 คิดเป็นร้อยละ 88.27
3. ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 (อายุ 4-5 ปี) สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 80 คือได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 88.27