ผู้ศึกษาค้นคว้า : นายเกรียงไกร ทานะเวช
สถานศึกษา : โรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์ อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่ศึกษาค้นคว้า : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าและแม่เหล็ก รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าและแม่เหล็ก รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าและแม่เหล็ก รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าและแม่เหล็ก รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าและแม่เหล็ก รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30204 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มเป้าหมายเดียว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าและแม่เหล็ก รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เรื่อง ( x̄= 3.79, S.D. = 0.20 ) 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าและแม่เหล็ก รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ( x̄= 3.84, S.D. = 0.19 ) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก(P) อยู่ระหว่าง 0.40 - 0.63 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.50 - 0.75 ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าและแม่เหล็ก เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ(Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.67 - 0.80 ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย(x̄) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และทดสอบสมมุติฐานด้วย t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าและแม่เหล็ก รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ(E1/E2) ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้เท่ากับ 79.26/79.77
2) ดัชนีประสิทธิผล(E.I.)ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าและแม่เหล็ก รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7349 คิดเป็น ร้อยละ 73.49
3) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าและแม่เหล็ก รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์ ต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าและแม่เหล็ก รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30204 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก