ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะทาง คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 สุรินทร์วิทยาคม
ผู้วิจัย วรรณกร เลี้ยววานิชย์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 1 สุรินทร์วิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ โดยให้มีนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนทักษะทางคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชายหญิงที่มีอายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 1 สุรินทร์วิทยาคม สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ จำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นเกมการศึกษา จำนวน 15 แผน เกมการศึกษา จำนวน 15 เกม แบบทดสอบการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ จำนวน 5 ชุด ๆ ละ 5 ข้อ รวม 25 ข้อ แบบสังเกตพฤติกรรมการเล่นเกมการศึกษาจำนวน 5 ด้าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพอว่า
1. ผลการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 1 สุรินทร์วิทยาคม สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.06 คิดเป็นร้อยละ 96.25 เมื่อจำแนกความสามารถรายด้านพบว่า ด้านการนับและรู้ค่าจำนวนตัวเลข 1-20 มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด เท่ากับ 4.88 คิดเป็นร้อยละ 97.50 และด้านการเปรียบเทียบ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด เท่ากับ 4.75 คิดเป็นร้อยละ 95.00 ด้านการเรียงลำดับ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.84 คิดเป็นร้อยละ 96.87 ด้านการจัดหมวดหมู่ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.81 คิดเป็นร้อยละ 96.25 ด้านความสัมพันธ์ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.78 คิดเป็นร้อยละ 95.62 ตามลำดับ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 มีจำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 89.37 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งผลการพัฒนาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้