บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่3 เศรษฐศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ คู่ชีวิตประจำวัน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวจินตนา ขำอ้วม
สังกัด โรงเรียนปากจั่นวิทยา อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14
ปีที่ศึกษา 2/2559
รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ คู่ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่3 เศรษฐศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ คู่ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่3 เศรษฐศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ คู่ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่3 เศรษฐศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ คู่ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนปากจั่นวิทยา อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 จำนวน 25 คน ของภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ คู่ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) คู่มือการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่3 เศรษฐศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ คู่ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ คู่ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 13 แผน 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่3 เศรษฐศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ คู่ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานคือ ค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ คู่ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่3 เศรษฐศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ คู่ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.79/83.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ คู่ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.19 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอันดับ 1 คือ นักเรียนมีโอกาสเลือกบทเรียนตามต้องการได้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.00 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.00 อันดับ 2 คือ มีคู่มือการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทำให้เข้าใจบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมากยิ่งขึ้น มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.96 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.20 และอันดับ 3 คือ นักเรียนได้รับผิดชอบในการเรียนด้วยตนเอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.92 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.28