ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรมด้วยชุดบท ปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้ทฤษ

ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรมด้วยชุดบท

ปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้ทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism)

ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอน

ผู้ศึกษา ธัญพิชชา ฟองลอย

ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559

บทคัดย่อ

การศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรมด้วยชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้ทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอนมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้การเรื่องถ่ายทอดทางพันธุกรรมของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอนระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสอนรูปแบบเดิมกับการทดลองใช้ชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง 3) เพื่อวัดระดับความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอนที่มีต่อการทดลองใช้ชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรมโดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1. ชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม จำนวน 7 บทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ 2. แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม 3. แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานวิเคราะห์ด้วยสถิติ Independent t-Test หรือ Two Sample t- Test ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการศึกษาพบว่าชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองเรื่องถ่ายทอดทางพันธุกรรมของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอนมีประสิทธิภาพ 83.66/ 82.29 สูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอนระหว่างหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง อยู่ในระดับมาก

การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้แนวคิดของทฤษฎีสร้างความรู้ด้วยตนเองเป็นฐานที่พัฒนาขึ้นนี้สามารถทำให้ผู้เรียนเรียนรู้สิ่งที่เป็นนามธรรมมาสู่ความเป็นรูปธรรม ส่งผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ที่สูงขึ้นตามและผู้เรียนมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบนี้และสามารถนำชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้แนวคิดของทฤษฎีสร้างความรู้ด้วยตนเองเป็นฐานที่พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นไปปรับใช้กับเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆได้

โพสต์โดย ครูนุ้ย : [30 มิ.ย. 2560 เวลา 08:21 น.]
อ่าน [3662] ไอพี : 202.143.163.41
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 2,155 ครั้ง
"วิศวกรเสียง สจล." แนะ 5 เทคนิคเลือกหูฟังถนอมหู
"วิศวกรเสียง สจล." แนะ 5 เทคนิคเลือกหูฟังถนอมหู

เปิดอ่าน 26,428 ครั้ง
กิจกรรมไขปริศนาทางวิทยาศาสตร์ตรงตามกลุ่มสาระ
กิจกรรมไขปริศนาทางวิทยาศาสตร์ตรงตามกลุ่มสาระ

เปิดอ่าน 13,958 ครั้ง
ดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
ดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

เปิดอ่าน 32,236 ครั้ง
ถอดบทเรียน ครอบครัว-การศึกษา สร้าง “เด็ก” เเตกต่าง “เก่ง” ในทางของตัวเอง
ถอดบทเรียน ครอบครัว-การศึกษา สร้าง “เด็ก” เเตกต่าง “เก่ง” ในทางของตัวเอง

เปิดอ่าน 8,279 ครั้ง
คนอดนอนกลับยิ่งทำให้กินอาหารจุขึ้น
คนอดนอนกลับยิ่งทำให้กินอาหารจุขึ้น

เปิดอ่าน 57,041 ครั้ง
วิธีเด็ดช่วยจำศัพท์อังกฤษ
วิธีเด็ดช่วยจำศัพท์อังกฤษ

เปิดอ่าน 20,299 ครั้ง
ประวัติจังหวัดอำนาจเจริญ
ประวัติจังหวัดอำนาจเจริญ

เปิดอ่าน 54,064 ครั้ง
ไอเดียการจัดตกแต่งบ้านต้อนรับปีใหม่
ไอเดียการจัดตกแต่งบ้านต้อนรับปีใหม่

เปิดอ่าน 12,967 ครั้ง
เย็นกายเย็นใจเมื่อตั้งครรภ์
เย็นกายเย็นใจเมื่อตั้งครรภ์

เปิดอ่าน 30,192 ครั้ง
เคล็ดลับ"ล้างเห็ด" ให้สะอาดทันใจ
เคล็ดลับ"ล้างเห็ด" ให้สะอาดทันใจ

เปิดอ่าน 11,008 ครั้ง
เกาหลีแพลนสร้าง แดจังกึม 2
เกาหลีแพลนสร้าง แดจังกึม 2

เปิดอ่าน 18,446 ครั้ง
การแพ้ยา Drug Hypersensitivity
การแพ้ยา Drug Hypersensitivity

เปิดอ่าน 35,723 ครั้ง
4 วิธีลดเครียดก่อนนอน
4 วิธีลดเครียดก่อนนอน

เปิดอ่าน 23,619 ครั้ง
ความเข้าใจเรื่องแผ่นดินไหว: ประเทศไทยกับ 3 รอยเลื่อนมีพลัง และพื้นที่เสี่ยงภัย 5 ระดับ
ความเข้าใจเรื่องแผ่นดินไหว: ประเทศไทยกับ 3 รอยเลื่อนมีพลัง และพื้นที่เสี่ยงภัย 5 ระดับ

เปิดอ่าน 10,909 ครั้ง
มันมากับ กาแฟ ไม่ใช่คาเฟอีน!!
มันมากับ กาแฟ ไม่ใช่คาเฟอีน!!

เปิดอ่าน 8,480 ครั้ง
ข้อสอบเด็กไทย...ปัญหาใหญ่ที่ต้องมอง
ข้อสอบเด็กไทย...ปัญหาใหญ่ที่ต้องมอง
เปิดอ่าน 22,450 ครั้ง
เคล็ดไม่ลับ!!!วิธีตอน"มะนาว"ด้วย"กะปิ" ได้กิ่งพันธุ์ดี เป็นที่ต้องการ
เคล็ดไม่ลับ!!!วิธีตอน"มะนาว"ด้วย"กะปิ" ได้กิ่งพันธุ์ดี เป็นที่ต้องการ
เปิดอ่าน 51,989 ครั้ง
วิจัยคืออะไร
วิจัยคืออะไร
เปิดอ่าน 14,893 ครั้ง
ลดสารพิษเพื่อสุขภาพด้วยสมุนไพร
ลดสารพิษเพื่อสุขภาพด้วยสมุนไพร
เปิดอ่าน 45,784 ครั้ง
การหาพื้นที่ผิวของร่างกาย
การหาพื้นที่ผิวของร่างกาย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ