|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรมด้วยชุดบท
ปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้ทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism)
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอน
ผู้ศึกษา ธัญพิชชา ฟองลอย
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรมด้วยชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้ทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอนมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้การเรื่องถ่ายทอดทางพันธุกรรมของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอนระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสอนรูปแบบเดิมกับการทดลองใช้ชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง 3) เพื่อวัดระดับความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอนที่มีต่อการทดลองใช้ชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรมโดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1. ชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม จำนวน 7 บทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ 2. แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม 3. แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานวิเคราะห์ด้วยสถิติ Independent t-Test หรือ Two Sample t- Test ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการศึกษาพบว่าชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองเรื่องถ่ายทอดทางพันธุกรรมของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอนมีประสิทธิภาพ 83.66/ 82.29 สูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้เรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอนระหว่างหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง อยู่ในระดับมาก
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้แนวคิดของทฤษฎีสร้างความรู้ด้วยตนเองเป็นฐานที่พัฒนาขึ้นนี้สามารถทำให้ผู้เรียนเรียนรู้สิ่งที่เป็นนามธรรมมาสู่ความเป็นรูปธรรม ส่งผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ที่สูงขึ้นตามและผู้เรียนมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบนี้และสามารถนำชุดบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่ใช้แนวคิดของทฤษฎีสร้างความรู้ด้วยตนเองเป็นฐานที่พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นไปปรับใช้กับเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆได้
|
โพสต์โดย ครูนุ้ย : [30 มิ.ย. 2560 เวลา 08:21 น.] อ่าน [3662] ไอพี : 202.143.163.41
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 2,155 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,428 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,958 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,236 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,279 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,041 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,299 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,064 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,967 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,192 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,008 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,723 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,619 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,909 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 8,480 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,989 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,784 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|