ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวรุ่งฤดี วงศ์ลิ่มหลักศิลา โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ เด็กนักเรียนชาย-หญิง อายุ 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต จำนวน 30 คน ได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 24 กิจกรรม 2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1.เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่1/1 หลังจากได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยรวมและรายด้าน ประกอบด้วย ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการจัดหมวดหมู่และด้านรูปร่างรูปทรง สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐาน
2.เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่1/1 หลังจากได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 90.33 ของความสามารถเดิมก่อนได้รับการจัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยด้านการเปรียบเทียบเพิ่มขึ้นมากเป็นอันดับแรกได้คะแนนร้อยละ 91.43 รองลงมาเป็นด้านการจัดหมวดหมู่ได้คะแนนร้อยละ 90.83 และด้านรูปร่างรูปทรงได้คะแนนร้อยละ 88.00 ตามลำดับ ซึ่งตรงกับสมมติฐานที่ว่าเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่1/1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมสูงขึ้น