ผลงาน การใช้การอ่านคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านและความรู้คำศัพท์ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง
ผู้รายงาน นางอารมย์ อำพันธุ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีที่รายงาน ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การใช้การอ่านคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านและความรู้คำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สองมีวัตถุประสงค์ คือ๑)สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านคิดวิเคราะห์และความรู้คำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ E๑/E๒= ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การอ่านคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านและความรู้คำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สองและ๓)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้การอ่านคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านและความรู้คำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สองกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา๒๕๕๘โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอนได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงจำนวน ๑๐คน(๑ ห้องเรียน)เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่การใช้การอ่านคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านและความรู้คำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง เล่ม ๑-๔แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่าความยากง่ายระหว่าง ๐.๒๑-๐.๙๖ ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง ๐.๐๘-๐.๖๗ และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๖๖สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบหาค่าtสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการหาประสิทธิภาพE๑/E๒) ของการใช้การอ่านคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านและความรู้คำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สองได้แก่ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบใช้สูตรของ คูเดอร์ ริชาร์ดสัน (KR๒๐) การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยใช้วิธีหาสัมประสิทธิ์แอลฟา ( - Alpha Coefficient) และการทดสอบค่าที (t test dependent) ผลการศึกษา พบว่า ๑) การใช้การอ่านคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านและความรู้คำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สองที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้๘๐/๘๐โดยมีประสิทธิภาพ๘๑.๗๗/๘๒.๑๒๒) ความสามารถการใช้การอ่านคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านและความรู้คำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สองพบว่านักเรียนมีความสามารถหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๕๓) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้การอ่านคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านและความรู้คำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สองมีค่าเฉลี่ยระดับ ๔.๙๘ ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด