บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนที่ส่งเสริมทักษะการใช้โปรแกรม
Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางจาษุดา ศิริสถิตย์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนที่ส่งเสริมทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณ์
80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบ การเรียนที่ส่งเสริมทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนที่ส่งเสริมทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 30 คน
ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยวิธีการจับสลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) เอกสารประกอบการเรียน (2) แบบทดสอบวัด
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test แบบ Dependent groups
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนที่ส่งเสริมทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.30/82.40 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนที่ส่งเสริมทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนที่ส่งเสริมทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับความพึงพอใจระดับมาก
(X- = 4.26, S.D. = 0.54)
โดยสรุป เอกสารประกอบการเรียนที่ส่งเสริมทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้พัฒนาขึ้นให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เหมาะที่จะนำไปใช้
ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนบรรลุจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้