ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานเชื่อมโลหะด้วยไฟฟ้า โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้การปฏิบัติงานพื้นฐาน (Basic Practice)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้จัดทำ : นายพรชัย รุ่งนิลรัตน์
หน่วยงาน : โรงเรียนพรุพีพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานเชื่อมโลหะด้วยไฟฟ้า โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้การปฏิบัติงานพื้นฐาน (Basic Practice) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียน พรุพีพิทยาคม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะงานเชื่อมโลหะด้วยไฟฟ้า 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องงานเชื่อมโลหะด้วยไฟฟ้า ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้การปฏิบัติงานพื้นฐาน 3) เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติงานเชื่อมโลหะด้วยไฟฟ้าของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้การปฏิบัติงานพื้นฐาน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยแบบฝึกทักษะงานเชื่อมโลหะด้วยไฟฟ้า กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพรุพีพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ผ่านการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องงานเชื่อมโลหะด้วยไฟฟ้าด้วยแบบฝึกทักษะงานเชื่อมโลหะด้วยไฟฟ้า ระยะเวลา 7 สัปดาห์ จำนวน 21 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะงานเชื่อมโลหะด้วยไฟฟ้า แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องงานเชื่อมโลหะด้วยไฟฟ้า แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงานเชื่อมโลหะด้วยไฟฟ้า และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยแบบฝึกทักษะงานเชื่อมโลหะด้วยไฟฟ้า วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละความก้าวหน้า (D%) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะงานเชื่อมโลหะด้วยไฟฟ้า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.05/85.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องงานเชื่อมโลหะด้วยไฟฟ้า ของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้การปฏิบัติงานพื้นฐาน สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยแบบฝึกทักษะงานเชื่อมโลหะด้วยไฟฟ้า ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด