รายงานผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเดี่ยว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเดี่ยว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวงโดยหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเดี่ยว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวงตามเกณฑ์มาตรฐาน80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ประกอบประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเดี่ยว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเดี่ยว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 จำนวน 28 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม แบบวิจัยใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นเครื่องมือที่ผู้รายงานสร้างขึ้นประกอบด้วยชุดฝึกทักษะ
การอ่านการเขียนสระเดี่ยว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง จำนวน 2 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบชนิด 3 ตัวเลือกจำนวน 20 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจแบบประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การเก็บรวบรวมข้อมูลการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้รายงานดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองโดยทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเดี่ยว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวงและสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนครบแล้ว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติหาคุณภาพเครื่องมือได้แก่ การหาค่าความสอดคล้องของชุดฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเดี่ยว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง ค่าความตรงเชิงเนื้อหาของแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) หาค่าความยาก และอำนาจจำแนกของแบบทดสอบหาค่าความเที่ยงของแบบทดสอบโดยใช้ KR-20 หาคุณภาพนวัตกรรมใช้ E1/ E2 หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเดี่ยว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถิติค่าทีแบบอิสระ (t - test Dependent)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเดี่ยว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.96/88.04 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเดี่ยว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านการเขียนสระเดี่ยว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด