บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท ๒๒๑๐๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ ๒ โรงเรียนผาขามวิทยายน ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การศึกษา ดังนี้ ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท ๒๒๑๐๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนผาขามวิทยายน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒)
เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท ๒๒๑๐๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนผาขามวิทยายน
มีค่าตามเกณฑ์ที่กำหนด ๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท ๒๒๑๐๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนผาขามวิทยายน และ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท ๒๒๑๐๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนผาขามวิทยายน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนผาขามวิทยายน ตำบลบริบูรณ์ อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น
จำนวน ๒๒ คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้ ๑) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท ๒๒๑๐๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนผาขามวิทยายน จำนวน ๗ ชุด ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา
ท ๒๒๑๐๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๘ แผนการจัดการเรียนรู้ ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้รายวิชาภาษาไทย
รหัสวิชา ท ๒๒๑๐๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๑ ฉบับ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๒๐ ข้อ (ซึ่งมีการวิเคราะห์คุณภาพของข้อสอบ และคัดเลือกข้อสอบที่มี ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ ๐.๖๐ ขึ้นไป ค่าความยากง่ายของข้อสอบอยู่ในช่วง ๐.๔๒ ๐.๕๘ ค่าอำนาจจำแนกมีค่าระหว่าง ๐.๓๓ ๐.๕๖ ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ ๐.๘๘ และ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท ๒๒๑๐๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) ตามวิธีของลิเคร์ท (Likert) มี ๕ ระดับ จำนวน ๑๐ ข้อ (ซึ่งมีการวิเคราะห์คุณภาพของข้อคำถาม และคัดเลือกข้อคำถาม ที่มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ ๐.๖๐ ขึ้นไป ค่าอำนาจจำแนกมีค่าระหว่าง ๐.๔๑ ๐.๖๘ ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ ๐.๘๙ การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยการวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design โดยมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน การดำเนินการศึกษาได้ผลดังต่อไปนี้
๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา
ท ๒๒๑๐๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนผาขามวิทยายน มีค่าเท่ากับ ๘๘.๓๗/๘๐.๑๕
๒. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท ๒๒๑๐๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนผาขามวิทยายน มีค่าเท่ากับ ๐.๕๔ หรือคิดเป็นร้อยละ ๕๔.๐๐
๓. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท ๒๒๑๐๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนผาขามวิทยายน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
๔. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท ๒๒๑๐๔ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนผาขามวิทยายน โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด