ชื่อผลงานวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหารายวิชาเคมี 4 เรื่อง สารชีวโมเลกุลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา
ชื่อ ชื่อสกุลผู้วิจัย นางสาวสาวบน เด็นหมัด
ปีที่ทำวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี 4 เรื่องสารชีวโมเลกุลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา 2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหารายวิชาเคมี 4 เรื่องสารชีวโมเลกุลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษากลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาเคมี 4 เรื่อง สารชีวโมเลกุลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวทางสะเต็มศึกษาจำนวน 4 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี 4 เรื่อง สารชีวโมเลกุลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกซึ่งเป็นแบบทดสอบคู่ขนานจำนวน 2 ฉบับ ฉบับละ 20 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหารายวิชาเคมี 4 เรื่อง สารชีวโมเลกุลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกซึ่งเป็นแบบทดสอบคู่ขนานจำนวน 2 ฉบับ ฉบับละ 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี 4 เรื่อง สารชีวโมเลกุลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังสูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา
2. ความสามารถในการแก้ปัญหารายวิชาเคมี 4 เรื่อง สารชีวโมเลกุลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังสูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา