การศึกษานี้มีจุดประสงค์ คือ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นกล ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นกล (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นกล ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 28 จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 3 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 91 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 28 จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลาก ใช้เวลาในศึกษา 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นกล แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นกล แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง คลื่นกล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว32203 สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชุดคลื่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.24/77.11 ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นกล สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นกล อยู่ในระดับ มากที่สุด
โดยสรุป การศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่นกล ที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอน ให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจความคิดรวบยอด เกี่ยวกับเรื่องคลื่น และสามารถนำความรู้เรื่องคลื่นไปประยุกต์ใช้ในการแก้โจทย์ปัญหาที่เกี่ยวกับคลื่นได้ บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ได้อย่างมีประสิทธิผล