ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการทำขนมคุกกี้ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่เรียนทักษะอาชีพ กลุ่มเบเกอรี่และขนมไทย โรงเรียนแพร่ปัญญานุกูล จังหวัดแพร่
ชื่อผู้วิจัย นางศศิธร ทองโชติ
สถานศึกษา โรงเรียนแพร่ปัญญานุกูล จังหวัดแพร่ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
สังกัด สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการทำขนมคุกกี้ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่เรียนทักษะอาชีพ กลุ่มเบเกอรี่และขนมไทย โรงเรียนแพร่ปัญญานุกูล จังหวัดแพร่ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่เรียนทักษะอาชีพ กลุ่มเบเกอรี่และขนมไทย โรงเรียนแพร่ปัญญานุกูล จังหวัดแพร่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 6 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง แบบวิจัยผู้วิจัยใช้แบบวิจัยกลุ่มเดียววัดก่อนเรียนและหลังเรียน ( One-Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ชุดกิจกรรมการทำขนมคุกกี้ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่เรียนทักษะอาชีพ กลุ่มเบเกอรี่และขนมไทย โรงเรียนแพร่ปัญญานุกูล จังหวัดแพร่ จำนวน 6 ชุด ดังนี้ 1) ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการทำขนมคุกกี้ 2) การทำคุกกี้เนยสด 3) การทำคุกกี้งา 4) การทำขนมคุกกี้เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 5) การทำคุกกี้ช็อคโกแลตชิฟ 6) การทำคุกกี้ธัญพืช พร้อมทั้งประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน แบบทดสอบวัดความรู้เรื่องการทำขนมคุกกี้ แบบวัดทักษะปฏิบัติการทำขนมคุกกี้ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยนำคะแนนที่ได้จากเครื่องมือนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) หาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม(E1/E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการทำขนมคุกกี้ มีคุณภาพของเครื่องมือมีค่าดัชนีความสอดคล้อง(IOC) เฉลี่ยเท่ากับ 0.95 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 0.50 2) ประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดกิจกรรมการทำขนมคุกกี้ มีประสิทธิภาพ 84.72/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (75/75)
3) นักเรียนมีความรู้เรื่องการทำขนมคุกกี้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ.01 4) นักเรียนมีทักษะในการทำขนมคุกกี้สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 5) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการทำขนมคุกกี้ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42